Cảnh giác thủ đoạn “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học để lừa đảo
04/07/2024
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHΗΝΝ về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Quy định đối với một số loại giao dịch trực tuyến phải xác thực bằng sinh trắc học hoặc vân tay khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking.
Trong thời gian đầu triển khai, lợi dụng việc một số người dân gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, một số đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị “hỗ trợ” và thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.
Cụ thể, các đối tượng liên hệ khách hàng bằng các hình thức như: gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học và yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ. Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ. Đối tượng còn đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.
Ảnh minh họa
Trước tình trạng trên, Công an tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo:
1. Ngân hàng không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học. Vì vậy, người dân tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các liên kết (link) lạ qua Facebook, Zalo, SMS hoặc email gửi đến điện thoại của mình, không được tải và cài đặt ứng dụng từ các liên kết này để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.
2. Chỉ tải và cập nhật ứng dụng ngân hàng qua các cửa hàng ứng dụng chính thức (CH Play đối với các thiết bị Android, Appstore đối với các thiết bị iOS).
3. Người dân tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng...cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng.
4. Không nên chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng./.
TUYẾT NHUNG - BÌNH AN